A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYẾN ĐI TRẢI NGHIỆM, HỌC TẬP CỦA LỚP 10G -K56 TRƯỜNG THPT VĂN LÂM

         Sáng ngày 09/4/2023, tập thể lớp 10G trường THPT Văn Lâm chúng tôi có chuyến đi trải nghiệm bổ ích và lý thú tại xã Đại Đồng – huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên.

Hai địa điểm tham quan chính của chúng tôi lần này là làng đúc đồng Lộng Thượng và ngôi chùa Nôm nổi tiếng của huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên.

Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến là làng đúc đồng Lộng Thượng. Ở đây chúng tôi đã khám phá và thu thập được rất nhiều kiến thức bổ ích về nghề đúc đồng. Chúng tôi được bác Bách chủ cơ sở đúc đồng mỹ nghệ Bảo Long dẫn đi thăm quan cơ sở đúc đồng của bác. Tại gian trưng bày sản phẩm, chúng tôi được nhìn thấy rất nhiều những sản phẩm được đúc từ đồng như: đỉnh, hạc, lư hương, lọ hoa, bát hương, mâm bồng... 

Sau khi quan sát, khám phá những thành phẩm, chúng tôi được bác đưa đến thăm quan xưởng đúc đồng. Ở đây, chúng tôi được bác giới thiệu một số công đoạn của nghề đúc đồng. Chúng tôi nhìn thấy đồng nóng chảy được rót vào những chiếc khuôn, bên cạnh đó là những chiếc máy được nhập từ bên Nhật Bản về đang mài dũa sản phẩm làm cho sản phẩm trở nên đẹp và tinh xảo hơn. Dụng cụ đúc đồng gồm: bể, lò, khuôn, ngoài ra còn có một số công cụ chuyên dùng khác như mảnh sành sửa khuôn, chậu đựng nước, dùi đục sắt, muỗng múc đồng, dũa, cưa sắt … Mỗi sản phẩm làm ra có kĩ thuật, thẩm mỹ cao đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và lòng say mê với nghề. Chúng tôi còn được hiểu biết thêm về truyền thống đúc đồng trước đây của làng qua lời kể của bác Bách: “ làng Lộng Thượng trước đây chuyên đúc tượng, đỉnh, chuông thì nay dân làng chủ yếu sản xuất đồ thờ cúng như đỉnh, hạc, lọ hoa, lư hương, chân nến, đèn, mâm bồng, bát hương … “. Nói đến đây bác Bách bộc bạch trải lòng với chúng tôi: “ Những máy móc ở xưởng sản xuất đồng bây giờ được nhập khẩu hiện đại hơn trước rất nhiều, nhưng bác hi vọng sau này một trong số các cháu ở đây sẽ tạo ra được những máy mọc, những sản phẩm hiện đại, tinh xảo hơn nữa và mang được những sản phẩm đó xuất khẩu ra nước ngoài ”. Lời căn dặn thật ngắn nhưng đã tạo cho mỗi chúng tôi động lực rất lớn để cố gắng, quyết tâm học tập tốt hơn nữa.

Sau khi chia tay với bác Bách và cơ sở đúc đồng mỹ nghệ Bảo Long, chúng tôi di chuyển đến chùa Nôm ở làng Nôm- xã Đại Đồng. Ngôi chùa cổ kính qua nhiều năm thăng trầm của lịch sử, chùa Nôm còn lưu giữ được nhiều cổ vật, trong đó có hơn 100 pho tượng cổ và nhiều hiện vật khác như: Bia đá, chuông đồng, văn khắc và nhiều tư liệu quý khác.

 

 

Đây thật sự là một ngày trải nghiệm, học tập bổ ích và tràn đầy niềm vui của lớp 10G chúng tôi. Qua buổi trải nghiệm, hướng nghiệp chúng tôi đã có thêm sự hiểu biết nhất định về nghề đúc đồng và di tích lịch sử chùa Nôm, cũng qua buổi trải nghiệm này lớp chúng tôi lại thêm đoàn kết, gắn bó và có nhiều kỉ niệm cùng nhau.

Chúng em TemG – K56 cảm thấy vô cùng biết ơn Cô Nguyễn Ngọc Hà giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu trường THPT Văn Lâm và các bậc phụ huynh của lớp đã tạo điều kiện cho chúng em có một ngày trải nghiệm, học tập tìm hiểu về lịch sử địa phương thật bổ ích và thú vị.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi trải nghiệm:

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo Hưng Yên năm 2023, theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP

Căn cứ Quyết định số 2028/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2023; Thực hiện Kế hoạch số 2347/KH-SGDĐT ngày ...