A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐOÀN TRƯỜNG THPT VĂN LÂM HỌC TẬP – TRẢI NGHIỆM TẠI CÁC KHU DI TÍCH TỈNH BẮC NINH

Được sự nhất trí của Ban Chi ủy, BGH nhà trường, Đoàn trường THPT Văn Lâm thực hiện kế hoạch số 06/KH-ĐTN của Đoàn trường THPT Văn Lâm.

Với mục đích nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ đoàn viên, thanh niên trường THPT Văn Lâm. Tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần.

Nằm trong chuỗi hoạt động Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26.3.1931 – 26.3.2024. Ngày 17/3/2024, với khẩu hiệu: “Tuổi trẻ Văn Lâm – Hướng về nguồn cội”, Ban thường vụ Đoàn trường cùng đại diện các cán bộ Đoàn, cán sự lớp các chi đoàn trường THPT Văn Lâm thực hiện chuyến học tập – trải nghiệm theo kế hoạch đã đề ra.  

Đúng 7h10 phút xe bắt đầu lăn bánh, các đoàn viên mang trong mình một tâm thế hào hứng, phấn khởi trò chuyện về những điểm mình sẽ đến.

Trên xe Cô giáo Hoàng Bảo Lâm – Bí thư đoàn trường có chia sẻ với các em. Bắc Ninh – là một trong những mảnh đất còn lưu trữ lịch sử lâu đời của nền Phật Giáo Việt Nam. Trong đó có nhưng ngôi chùa trong chuyến trải nghiệm ngày hôm nay. Các em hãy cùng nhau khám phá mảnh đất  Địa Linh Nhân Kiệt nhé!.

 Điểm đến đầu tiên là Chùa Dâu - nơi gắn liền với sự tích mẫu Man Nương và Tứ Pháp. Đây cũng là một trong những ngôi chùa Cổ của Việt Nam. Tương truyền ngôi chùa này có từ thế kỷ thứ III, cũng là nơi đầu tiên tiếp xúc với đạo Phật để rồi trở thành trung tâm Phật giáo lớn nhất nước ta thời bấy giờ. Chùa thờ Pháp Vân – một trong Tứ Pháp của người Việt vì vậy chùa còn có tên là Pháp Vân Tự. Sau khi dâng lễ, tham quan cô trò chúng em cũng đã lưu giữ những bức ảnh để lưu giữ kỉ niệm trong lần học tập, trải nghiệm này.

Đoàn chúng em lại tiếp tục xuất phát đến chùa Bút Tháp - là một ngôi chùa độc đáo, có bố cục gọn gàng, chặt chẽ, rất sinh đông. Việc xây dựng dựa vào các vật liệu bền chắc và đã kế thừa những nét kiến trúc truyền thống dân tôc từ thời Lý – Trần trước đó. Các đơn nguyên kiến trúc được bố trí cân xứng, chặt chẽ ở khu trung tâm, nhưng lại rất tự nhiên ở khu vực xung quanh.

Phong cảnh chùa rất cổ kính, cùng với Đoàn trường cũng có rất nhiều du khách thập phương hành hương về cửa chùa. Các em đoàn viên cũng đã có những chia sẻ và trải nghiệm tại ngôi chùa này.

Tiếp nối hành trình đó, Đoàn trường khởi hành đến với ngôi chùa Phật Tích - một công trình văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, cho đến nay vẫn còn giữ được nhiều di vật cổ quý giá. Ngôi chùa có kiến trúc của thời Lý, thể hiện qua ba bậc nền bạt vào sườn núi. Các nền hình chữ nhật dài khoảng 60m, rộng khoảng 33m, mặt ngoài bố trí các tảng đá hình khối hộp chữ nhật. Các em đoàn viên cũng trải nghiệm để leo lên đến điểm thờ tượng Phật và ghi lại những bức hình đẹp tại nơi đây.

Một điểm đến được nhiều bạn đoàn viên mong chờ đó là Đền thờ Kinh Dương Vương. Khu lăng mộ và đền thờ Kinh Dương Vương nằm trong cụm di tích Kinh Dương Vương tại thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đoàn trường THPT đã dâng hương tại Lăng và Bạn Trần Đức Minh – chi đoàn 11N cũng có những chia sẻ về hiểu biết của mình với các bạn để cùng nhau hiểu rõ hơn về lăng mộ.

 

Bên dòng sông Đuống hiền hòa, dưới tán xà cừ cổ thụ là nơi an nghỉ của Kinh Dương Vương. Lăng được xây dựng trên một dải đất cao quay về hướng Bắc, bên hữu ngạn sông Đuống, phía sau là đê Đuống. Đã hàng trăm năm nay, cứ đến ngày 18 tháng 1 âm lịch, người dân làng Á Lữ lại tổ chức lễ hội Kinh Dương Vương nhằm tưởng nhớ đến vị vua đầu tiên của nước Việt, Lạc Long Quân và Âu Cơ.

“Nhớ ngày mười tám tháng Giêng

Giỗ vua Thủy tổ thiêng liêng nước nhà

Dù ai xuôi ngược gần xa

Tìm về bái tổ xứng là đạo con”.

Điểm đến cuối cùng trong hành trình ấy Đền Đô – hay còn gọi là đền Lý Bát Đế, là nơi thờ phụng 8 vị vua triều Lý. Đền Lý Bát Đế đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử - văn hóa. Năm 2014, nơi đây cùng với khu lăng mộ các Vua nhà Lý đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Cô và trò chúng em đã thăm qua và đánh dấu điểm đến nơi đây với những bức ảnh thật đẹp.

Và để hiểu sâu sắc hơn tại các điểm đến học tập trải nghiệm ngày hôm nay, với nhiệm vụ được giao bạn Đặng Thị Lan Hương – Bí thư chi đoàn 11N đã thiết kế những câu hỏi vô cùng thú vị cùng những phần quà nhỏ rất đáng yêu và nhận được rất nhiều sự hưởng ứng tham gia của cả đoàn. Các em tích cực trả lời các câu hỏi và tham gia trò chơi, cùng với những kiến thức bổ ích là những nụ cười vô cùng sảng khoái của cô trò chúng em khi được tham gia hoạt động này.

 

Thực sự mỗi điểm đến trong hành trình trải nghiệm này đã để lại trong mỗi bạn đoàn viên những cảm xúc rất riêng nhưng chắc chắn chúng ta đều cảm thấy tự hào về những di tích, những ngôi chùa cổ kính của quê hương. Từ đó, càng thêm yêu quý và tự hào về lịch sử dân tộc ta. Sau buổi trải nghiệm thực tế này các bạn đoàn viên đều cảm thấy vô cùng vui vẻ, các bạn đã hiểu hơn về sự hình thành và phát triển của Phật giáo, những cuộc kháng chiến chống xâm lược và văn hóa của vương triều Lý tại Đền Đô; về các tác phẩm văn học như Sông núi nước Nam, Chiếu dời đôđặc biệt hơn là những đóng góp của vương triều Lý trong nhiều lĩnh vực cho dân tộc Việt Nam. Các bạn biết suy nghĩ, để tìm ra các biện pháp bảo tồn, phát triển và gìn giữ các khu di tích giá trị.

Đúng 16h30 - Chuyến học tập trải nghiệm đã kết thúc với sự hứng khởi và vui tươi của các bạn đoàn viên. Để có được những thành công đó, không thể không nhắc đến sự quan tâm của Ban chi ủy, BGH nhà trường đã chỉ đạo, động viên. Đặc biệt là sự ủng hộ của thầy, cô giáo chủ nhiệm các chi đoàn, sự nhiệt tình các thầy, cô giáo trong BCH Đoàn trường cùng các bạn đoàn viên. Đoàn trường THPT Văn Lâm rất mong muốn sẽ tiếp tục được có những buổi học tập thực tế vừa hiệu quả, vừa thú vị như thế. Cùng đón Xuân Giáp Thìn với chuyến trải nghiệm thú vị trong tháng thanh niên đầy bổ ích chúc thầy cô và học sinh trường THPT Văn Lâm thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đoàn trường THPT Văn Lâm ngày càng phát triển – đoàn kết.

Sau đây là một số hình ảnh của chuyến đi học tập – trải nghiệm:

                                            Nguyễn Thị Hoài – Phó Bí thư Đoàn trường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo Hưng Yên năm 2023, theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP

Căn cứ Quyết định số 2028/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2023; Thực hiện Kế hoạch số 2347/KH-SGDĐT ngày ...