A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGƯỜI XÂY ƯỚC MƠ

      Câu nói ấy của cô luôn in mãi trong trí nhớ của tôi, kí ức về ngày đầu tiên tôi bước chân vào ngôi trường THPT, và đó cũng chính là ấn tượng đầu tiên của tôi đối với người mẹ thứ hai ấy

Tùng.. tùng...tùng..tùng, tiếng trống trường rộn rã vang lên, len lỏi vào khắp hành lang, kì thi tuyển sinh đã kết thúc. Chín năm đèn sách tới trường chỉ gói gọn trong 300 phút. Từng người một nối tiếp nhau rời khỏi phòng thi. Giờ đây áo đồng phục, sách giáo khoa, đề ôn tập chỉ còn là những kỉ niệm cuối cấp. Vậy là tôi đã phải nói lời tạm biệt với thầy cô, bạn bè, mái trường mà tôi gắn bó suốt 4 năm để tiếp tục hành trình nâng cao tri thức, bước lên nấc thang đầu tiên của cuộc đời vào trường THPT.
   Bước vào ngôi trường Trung học phổ thông Văn Lâm
- một ngôi trường mới với những thầy cô, bạn bè mới, cảnh vật nơi đây hoàn toàn xa lạ đối với tôi – một  cô bé vừa bước vào độ tuổi 15 với biết bao tò mò, hiếu kì. Tôi muốn khám phá hết mọi nơi, mọi chốn tại nơi đây. Và rồi, tôi được xếp vào lớp 10A với cô Nguyễn Thị Thanh Bình chủ nhiệm. Lớp học mà tôi không quen bất kì một ai, mọi người hoàn toàn xa lạ đối với tôi. Tôi thầm nghĩ: “ Giờ mình phải làm sao đây, mình không quen ai cả, làm sao để mình có thể nói chuyện, hòa nhập được cùng các bạn bây giờ?”. Rồi một sáng kiến chợt lóe lên trong tâm trí tôi – làm ban cán sự lớp. Mọi người muốn biết tại sao không? Bởi lúc đó, tôi nghĩ rằng : “ Làm cán sự lớp mình có thể nói chuyện và làm quen được với mọi người”. Khi ấy tôi đã mạnh dạn xung phong ứng cử....và rồi cô giáo đã chọn tôi. Nhưng lúc đó, tôi vẫn rất tò mò về cô giáo tôi và tôi cũng hơi lo sợ rằng cô sẽ cực kì nghiêm khắc với chúng tôi ... Đó là những ấn tượng và suy nghĩ đầu tiên của tôi khi bước chân vào cánh cổng trường Trung học phổ thông Văn Lâm. Còn bây giờ, tôi sẽ giới thiệu cho mọi người về người mẹ thứ hai của tôi.


    Cô Bình là giáo viên chủ nhiệm của lớp tôi. Cô có một dáng người cân đối, khuôn mặt trái xoan, cùng nụ cười duyên dáng, rạng rỡ như ánh nắng ban mai. Tuy cô đã bước vào độ tuổi trung niên nhưng cô trẻ hơn tuổi rất nhiều. Hơn thế nữa, cô còn là một cô giáo rất “teen”. Những bộ trang phục cô diện thường là những bộ váy có tông màu sáng trẻ trung kết hợp với mái tóc ngắn đã để lại trong tôi ấn tượng về một vẻ đẹp của người phụ nữ trưởng thành nhưng cũng rất năng động, nhiệt huyết.
Đối với tôi, cô không chỉ là một cô giáo tận tình, hết mình vì học trò mà cô còn là người mẹ hết lòng yêu thương, bảo vệ những đứa con của mình
... Không chỉ vậy cô cũng là người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe những tâm sự, trải lòng của tôi và cho tôi những lời khuyên, định hướng cho tôi những suy nghĩ đúng đắn.
       Trong buổi gặp mặt đầu tiên cô đã từng nói với chúng tôi như thế này: “ Cô mong lớp mình sẽ luôn đoàn kết, yêu quý nhau vì với cô trước khi chúng ta trở thành một tập thể thành công và vững mạnh thì chúng ta phải là một tập thể đoàn kết đã.” Câu nói ấy của cô luôn in mãi trong trí nhớ của tôi, kí ức về ngày đầu tiên tôi bước chân vào ngôi trường THPT, và đó cũng chính là ấn tượng đầu tiên của tôi đối với người mẹ thứ hai ấy. Không dừng lại ở đó, ấn tượng của tôi với cô tiếp tục được xây dựng vững chắc hơn trước thềm ngày khai giảng. Khi đó, cô mong muốn chúng tôi sẽ diện lên mình tà áo dài trắng thật đẹp để có thể lưu giữ những bức ảnh đầu tiên dưới mái trường này. Nhưng chúng tôi khi ấy còn rụt rè, e ngại, tự ti rất nhiều. Vậy mà cô không những không trách móc, ngược lại cô rất kiên nhẫn giải thích, động viên, khích lệ chúng tôi: “ Các con hãy tự tin, tỏa sáng vì các con chính là những cô gái đẹp nhất!” . Nhờ sự cổ vũ, ủng hộ, động viên từ cô mà chúng tôi lần đầu tiên khoác lên mình tà áo dài trắng, sau đó tôi thầm nghĩ: “ Hóa ra nó cũng không tệ như mình nghĩ”.  Ngoài ra, cô cũng chính là người giúp chúng tôi thân thiết với nhau hơn bằng cách cho mọi người thuyết trình về bài giới thiệu bản thân và gia đình. 

Cô luôn mang đến cho chúng tôi nguồn năng lượng tích cực về công việc và cuộc sống. Cô bảo chúng tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất như: cách gấp khăn lau, cách quét lớp sao cho sạch, chữ này phát âm sao cho đúng... Đặc biệt, cô rất nghiêm khắc với chúng tôi về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bởi cô lo lắng cho sự an toàn của chúng tôi, và cô dạy chúng tôi bài học chấp hành theo pháp luật.
    Một nhà giáo hết lòng vì học sinh, cống hiến hết sức mình với nghề,
đã đạt biết bao giải thưởng về giáo viên dạy giỏi, đưa biết bao chuyến đò qua sông, biết bao thế hệ học trò thành công và tỏa sáng. Có những lúc, cô kể cho tôi nghe về những câu chuyện của cô, câu chuyện từ ngày cô bắt đầu đi dạy rồi tới câu chuyện về các thế hệ học sinh của cô. Cô bảo đó chính là động lực giúp cô cố gắng mỗi ngày, nhìn những học sinh thơ ngây cô lại yêu nghề hơn bao giờ hết, cô muốn giúp học trò chạm tới ước mơ, hoài bãi về tương lai. Cô vẫn thường dạy chúng tôi rằng: “ Dù mai sau các con có là ai, làm nghề gì thì các con vẫn luôn phải đặt cái tâm, cái đức lên hàng đầu”. Lời dạy của cô chúng tôi khắc ghi sâu trong tim.
    Tôi thường nghĩ, phải chăng cô là thiên thần được trời cao gửi xuống mang trong mình sứ mệnh cao cả - trở thành ngọn hải đăng soi đường chỉ lối cho học trò, hay đôi lúc lại thành người lái đò thầm lặng, thầm lặng cống hiến, thầm lặng hi sinh “vì lời ích mười năm trồng cây, vì lời ích trăm năm trồng người hay chăng?”.

Tôi thật may mắn vì ở độ tuổi rực rỡ và tươi đẹp nhất trong cuộc đời mình, tôi đã gặp được người cô – một cô giáo, một người mẹ luôn thấu hiểu và yêu thương tôi .

Câu chuyện tôi viết  kết thúc tại đây nhưng 3 năm thanh xuân của tôi bên cô vẫn sẽ tiếp tục. Thầy cô nói 3 năm cấp 3 rất ngắn, chỉ vỏn vẹn 1000 ngày nắng. Tôi mong tôi sẽ có thật nhiều trải nghiệm, kỉ niệm, kí ức đẹp cùng cô, cùng các bạn dưới mái trường Văn Lâm thân yêu.
   Con xin gửi tới cô tình yêu, sự kính trọng và sự biết ơn sâu sắc .

                             Em Phùng Thị Mỹ Duyên - chi đoàn 10A


Tổng số điểm của bài viết là: 38 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo Hưng Yên năm 2023, theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP

Căn cứ Quyết định số 2028/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2023; Thực hiện Kế hoạch số 2347/KH-SGDĐT ngày ...