CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT VĂN LÂM

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TRẺ EM TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Đăng ngày 10/04/2025
Lượt xem: 17
100%

-Tổ TVTL trường THPT Văn Lâm-

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, internet và các thiết bị di động có tác động tích cực tới mọi mặt trong đời sống nói chung và đối với trẻ em nói riêng. Internet giúp trẻ tiếp cận, cập nhật thông tin tích cực phục vụ học tập, vui chơi giải trí và các hoạt động kỹ năng sống… Tuy nhiên, khi trẻ em tương tác trên internet cũng có thể tiếp cận thông tin không phù hợp, ảnh hưởng đến nhận thức, hành động lệch lạc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Theo thống kê của Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, tính đến đầu năm 2024 tại Việt Nam có 78,44 triệu người dùng internet (chiếm 79,1% dân số). Năm 2021, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy Việt Nam có khoảng 27 triệu trẻ em dưới 18 tuổi sử dụng internet. Một số liệu khác của Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số cho rằng gần 36,5% trẻ em đã phải trải nghiệm các thông tin, hình ảnh liên quan đến bạo lực trên internet, hơn 13% trẻ em buộc phải tiếp xúc không mong muốn với các tài liệu khiêu dâm.

Xâm hại trẻ em trên không gian mạng là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng, với nhiều hình thức đa dạng và tinh vi.

          1. Các hình thức xâm hại trẻ em trên mạng

          - Bắt nạt qua mạng là một hình thức xâm hại tinh thần phổ biến nhất mà trẻ em phải đối diện khi tham gia các hoạt động trực tuyến. Trẻ em có thể bị bắt nạt thông qua tin nhắn thô lỗ, các bình luận có tính chất ác ý chế nhạo xúc phạm; phát tán thông tin sai sự thật, hình ảnh nhạy cảm; kẻ bắt nạt tạo các tài khoản giả mạo để tấn công nhân cách và danh dự của trẻ. Trẻ bị bắt nạt qua mạng thường rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng, mất tự tin, xa lánh gia đình, bạn bè, người thân dẫn đến nguy cơ trầm cảm hoặc rối loạn hành vi, tâm lý, gây thiếu tập trung kết quả học tập sa sút, tự hủy hoại bản thân, thậm chí tự tử…

          - Lạm dụng lòng tin là một hình thức xâm hại tinh vi khó phát hiện. Kẻ xấu giả danh làm bạn bè, người thân quen thường xuyên nói chuyện, chia sẻ sở thích sau khi đã có được sự tin tưởng, chúng bắt đầu yêu cầu trẻ thực hiện các hành vi không lành mạnh; hoặc giả danh người lớn, người có thẩm quyền như giáo viên, công an… tạo sự tin cậy, uy tín để ép buộc trẻ làm theo yêu cầu. Trẻ bị lạm dụng lòng tin có thể gặp các vấn đề tâm lý nghiêm trọng như: mất niềm tin vào người khác, cảm giác bị phản bội, lo sợ mọi mối quan hệ đều tiềm n nguy cơ bị xâm hại; một số trường hợp có thể rơi vào trạng thái lo lắng kéo dài, mất ngủ và ảnh hưởng tiêu cực đến học tập và các hoạt động khác.

          - Tấn công bằng phần mềm độc hại. Phần mềm độc hại có thể ẩn mình trong các đường dẫn, tệp đính kèm hoặc các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Sau khi cài đặt phần mềm hoặc mở đường dẫn phần mềm gián điệp có thể ghi lại các hoạt động của trẻ trên mạng như truy cập các trang web, tin nhắn, mật khẩu, thông tin tài khoản, làm hỏng thiết bị hoặc mã hóa các tệp rồi yêu cầu tiền chuộc để khôi phục quyền truy cập.

          - Gạ gẫm qua mạng là quá trình kẻ xấu tiếp cận, thiết lập mối quan hệ với trẻ thông qua mạng để đạt mục đích lợi dụng tình dục.

          - Tống tiền trực tuyến là hành vi mà kẻ xấu đe dọa, yêu cầu trẻ phải thực hiện một số hành động, cung cấp thông tin, tài sản của gia đình. Đồng thời đe dọa trẻ cấm tiết lộ thông tin, tài sản mà chúng đã chiếm đoạt.

          Có câu nói rằng: “Những đứa trẻ chính là những tờ giấy trắng. Nếu bạn làm bẩn nó, tờ giấy không còn sử dụng được, nhưng nếu bạn cẩn thận vẽ lên đó, nó sẽ trở thành một bức tranh đẹp”. Việc tiếp xúc lâu dần với những ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội hay những nội dung xấu, độc hại trên không gian mạng cũng không khác nào khiến “tờ giấy trắng” trong tâm hồn của trẻ em bị vấy bẩn đi. Đây chắc chắn sẽ là những vết thương khắc sâu khó có thể chữa lành.

          2. Các dấu hiệu nhận biết trẻ em có nguy cơ bị xâm hại trên không gian mạng

          - Thay đổi hành vi và tâm lý: Trẻ có thể khó chịu, giận dữ, căng thẳng, lo lắng hoặc bồn chồn mà không giải thích được nguyên nhân; tránh các hoạt động mà trước đây thích thú; lo sợ khi nhận tin nhắn hoặc thông báo và thường cố gắng giấu diếm các thiết bị của mình trước người lớn; trẻ thường có xu hướng cô lập thu mình  ngại giao tiếp với gia đình, bạn bè hoặc cảm thấy không thoải mái trong các tình huống xã hội…

          - Thay đổi thói quen sử dụng internet:

          + Sử dụng quá mức hoặc thay đổi đột ngột thói quen internet. Đặc biệt vào ban đêm hoặc những thời điểm mà trước đó trẻ thường không online hoặc vào các trang website lạ. Điều này có thể liên quan đến việc trẻ đang tham gia vào các cuộc trò chuyện không phù hợp hoặc bị kéo vào các hoạt động xâm hại trực tuyến.

          + Sử dụng các tài khoản mới hoặc ứng dụng mới. Kẻ xâm hại khuyến khích trẻ sử dụng những nền tảng ít phổ biến để giảm sự chú ý của người lớn. Trẻ đột nhiên cài đặt và sử dụng các ứng dụng tin nhắn, mạng xã hội mới mà không giải thích rõ ràng.

          3. Phòng ngừa xâm hại trẻ em trên không gian mạng

          Phòng ngừa xâm hại trẻ em trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của riêng trẻ em mà còn là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn bộ xã hội.

          - Tăng cường giáo dục và nhận thức cho trẻ. Trẻ cần được trang bị những kiến thức cơ bản về sự an toàn khi sử dụng internet và nhận thức rõ những nguy cơ có thể xảy ra:

          + Dạy trẻ về sự riêng tư và thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, tên trường, lớp học, số điện thoại hay bất kỳ thông tin nào khác có thể xác định vị trí của mình trên mạng; thiết lập quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

          + Giúp trẻ hiểu về các mối đe dọa tiềm ẩn

          + Khuyến khích trẻ chia sẻ khi gặp tình huống đáng ngờ

          - Thiết lập các biện pháp kỹ thuật bảo vệ trẻ

          + Sử dụng phần mềm giám sát và kiểm tra như parental control, Qustodio, Norton Family… cho phép cha, mẹ theo dõi các trang web mà trẻ truy cập, thời gian sử dụng internet, và hạn chế truy cập các nội dung không phù hợp…

          + Thiết lập các cài đặt bảo vệ trên các thiết bị của trẻ. Hướng dẫn trẻ cài đặt quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, đặt mật khẩu mạnh, hạn chế chia sẻ vị trí, các thông tin cá nhân; chỉ kết bạn với những người mà chúng ta biết rõ ngoài đời thực.

          + Hạn chế thời gian sử dụng internet và giám sát nội dung truy cập.

          - Phát triển mối quan hệ mở giữa trẻ và cha mẹ. Mối quan hệ gần gũi và tin tưởng giữa cha mẹ và con cái là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trên mạng.

          + Thường xuyên thảo luận về các vấn đề an toàn trên mạng. Cha mẹ tạo ra các cuộc trò chuyện cởi mở và không phán xét về các vấn đề liên quan đến internet, từ đó khuyến khích trẻ chia sẻ những trải nghiệm và lo lắng của mình.

          + Không chỉ trích hoặc trách mắng khi trẻ gặp rắc rối.

          + Xây dựng nguyên tắc sử dụng internet cùng trẻ: Thiết lập các quy tắc về thời gian sử dụng internet, các trang web được phép truy cập, hành vi khi tương tác với người lạ. Đồng thời giải thích rõ tại sao các quy tắc này là cần thiết và thảo luận cùng trẻ về hậu quả khi không tuân thủ.

          - Tăng cường hợp tác giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng. Việc bảo vệ trẻ khỏi xâm hại trên không gian mạng cần sự hợp tác chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng. Các tổ chức giáo dục và xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và tạo ra môi trường mạng an toàn cho trẻ.

          4. Xử lý khi trẻ bị xâm hại trên không gian mạng

          Khi trẻ bị xâm hại trên không gian mạng, việc xử lý tình huống kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng để bảo vệ quyền lợi của trẻ và ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng hơn. Quá trình xử lý này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng và các tổ chức bảo vệ trẻ em. Dưới đây là các bước cần thực hiện khi phát hiện trẻ bị xâm hại trên mạng.

          ­- Nhận diện dấu hiệu xâm hại và khuyến khích trẻ chia sẻ. Gia đình, các thầy cô giáo và những người có trách nhiệm cần tạo môi trường an toàn để trẻ có thể chia sẻ những trải nghiệm xấu của mình mà không sợ bị trách móc hay phạt. Trẻ cần thấy được sự hỗ trợ từ người lớn, khi đó mới dễ dàng bày tỏ những khó khăn.

          - Đảm bảo sự an toàn của trẻ ngay lập tức

          + Ngừng sử dụng thiết bị và xóa các thông tin liên quan

          + Trẻ cần được chăm sóc, an ủi ngay khi xảy ra sự việc; trẻ cần phải rời khỏi môi trường mạng xã hội để giảm căng thẳng.

          - Thông báo cho các cơ quan chức năng

          + Tùy theo mức độ của sự việc, phụ huynh hoặc nhà trường cần báo cáo ngay với công an hoặc tổ chức bảo vệ trẻ em.

          + Báo cáo nhà cung cấp dịch vụ mạng như Zalo, Facebook, YouTube

          - Tư vấn và hỗ trợ tâm lý cho trẻ

          - Cung cấp thông tin và giáo dục lại về an toàn trên mạng.

Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, chính vì vậy, trẻ em cần phải được bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn bằng tất cả tình yêu thương và sự chia sẻ. Để bảo vệ những búp măng non ấy khỏi tác động tiêu cực của không gian mạng, đó là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ và người thân nhằm xây dựng thiết chế gia đình bền vững, thường xuyên quan tâm, chú ý và chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi về tâm, sinh lý cần thiết. Đã đến lúc gia đình, nhà trường và toàn xã hội có cái nhìn đúng đắn, nghiêm túc hơn về việc tăng cường giám sát các hoạt động của con em mình trên không gian mạng, đặc biệt là huấn luyện, hướng dẫn trẻ em sử dụng Internet an toàn, kịp thời phản ánh lại những yếu tố độc hại để ngăn chặn. Việc hướng trẻ em đến những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, hữu ích khác từ thế giới bên ngoài cũng là giải pháp thiết yếu mà các bậc phụ huynh cần quan tâm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng, chủ động kiểm tra, theo dõi, xử lý nghiêm các ứng dụng, trò chơi thiếu lành mạnh, các cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi vi phạm của mình.... để tạo nên môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai của đất nước.

 

 

***************************************************

Tin liên quan

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2025 – 2026 TẠI TRƯỜNG THPT VĂN LÂM(18/09/2025)

“ MƯA ĐỎ ”– Khúc tráng ca bất tử, thức tỉnh niềm tự hào trong thế hệ 12A(17/09/2025)

Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật, xâm hại trẻ em trên không gian mạng; tại trường THPT Văn Lâm, Hưng Yên(16/09/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG 2025(10/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA LAO ĐỘNG TRẺ EM TRÁI PHÁP LUẬT(10/04/2025)

LỄ KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THPT VĂN LÂM(26/03/2025)

TRƯỜNG THPT VĂN LÂM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CUỘC THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2024-2025(26/03/2025)

“Sân khấu hoá tác phẩm văn học”. Chương trình ngoại khoá của tổ Ngữ văn- Giáo dục Quốc phòng và an ninh trường THPT Văn Lâm năm học 2024-2025.(12/03/2025)

CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU THANH NIÊN HUYỆN VĂN LÂM VỚI NHIỆM VỤ BẢO VỆ TỔ QUỐC(13/02/2025)

HỘI CHỢ XUÂN “TẾT YÊU THƯƠNG” TẠI TRƯỜNG THPT VĂN LÂM – LAN TỎA YÊU THƯƠNG, CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ(21/01/2025)

Tin mới

Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật, xâm hại trẻ em trên không gian mạng; tại trường THPT Văn Lâm, Hưng Yên(16/09/2025)

Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật, xâm hại trẻ em trên không gian mạng; tại trường THPT Văn Lâm, Hưng Yên(16/09/2025)

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2025 – 2026 TẠI TRƯỜNG THPT VĂN LÂM(18/09/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 31 (từ ngày 07/04/2025 đến ngày 12/04/2025)(10/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 30 (từ ngày 31/3/2025 đến ngày 05/4/2025)(04/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA LAO ĐỘNG TRẺ EM TRÁI PHÁP LUẬT(10/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TRẺ EM TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG(10/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG 2025(10/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 29 (từ ngày 24/3/2025 đến ngày 29/3/2025)(04/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 28 (từ ngày 17/3/2025 đến ngày 22/3/2025)(04/04/2025)

17 °C
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Trường THPT Văn Lâm
  • Hôm nay:
  • Hôm qua:
  • Tuần này:
  • Tháng này:
  • Năm nay: