CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT VĂN LÂM

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020

Đăng ngày 22/06/2021
Lượt xem: 14
100%

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯNG YÊN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT VĂN LÂM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: ...........

Vv: Báo cáo công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020

............, ngày ....tháng ....năm ........

BÁO CÁO

 CÔNG TÁC PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2020

Thực hiện công văn số 1980/SGDĐT – CTTT – GDCN ngày 29 tháng 10 năm 2020 về việc báo cáo kết quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020.

Trường THPT Văn Lâm báo cáo các hoạt động và nhiệm vụ cụ thể tại Kế hoạch số 173/KH-SDĐT ngày 11/2/2020 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên như sau:

I. Các nội dung đã triển khai

1.  Kế hoạch triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại trường THPT Văn Lâm ( Kế hoạch số …., ngày, tháng, năm ban hành) đã được triển khai.

2. Nhà trường đã phối hợp với các ngành: Tư pháp, Công an, Công đoàn trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, nhân viên và toàn thể học sinh trong trường.

3. Việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, các văn bản pháp luật mới được triển khai như sau:

* Hình thức:

- Tổ chức lồng ghép nội dung phổ biến, tuyên truyền trong cuộc họp Hội đồng sư phạm nhà trường, họp chuyên môn, họp công đoàn.

- Lồng ghép trong các hoạt động của nhà trường như “Ngày hội đón xuân”, “ Tìm hiểu Luật An toàn giao thông đường bộ”, kế hoạch  giáo dục của giáo viên.

- Tuyên truyền qua các bài dạy của giáo viên bộ môn Giáo dục công dân.

- Treo băng zôn, khẩu hiệu tại cổng trường và sân trường.

- Gắn với quán triệt triển khai Nghị quyết của Đảng các cấp; các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

* Nội dung:

Tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật, tác động của chính sách pháp luật đối với CBQL,GV, học sinh; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; những hành vi bị cấm; chế tài xử lý vi phạm; nội dung chính sách pháp luật về quốc phòng an ninh, ý thức trách nhiệm về bảo vệ tổ quốc; phòng chống tham nhũng, lãng phí; phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng chống mua bán người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường; cải cách hành chính; Chỉ thị nhiệm vụ năm học, văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành, nội quy, quy chế của đơn vị và các văn bản liên quan khác.…

Tăng cường tuyên truyền thực tiễn việc thực hiện pháp luật gắn với những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, hoặc định hướng dư luận xã hội, nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật

* Kết quả :

- Công tác PBGDPL năm 2020 đã có nhiều hoạt động tích cực, sôi nổi, bám sát và hỗ trợ quan trọng đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế, xã hội. Hầu hết các văn bản pháp luật mới được ban hành và có hiệu lực thi hành đều được tổ chức phổ biến, quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh bằng các hình thức thích hợp.

- 100% CBGV, NV, học sinh kí cam kết và thực hiện tốt ATGT,  phòng tránh cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự.

- Đã xây dựng được tủ sách pháp luật đặt tại thư viện trường thuận tiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đến khai thác khi có nhu cầu.

- Nâng cao được nhận thức của toàn bộ cán bộ, giáo viên,  nhân viên, học sinh trong nhà trường về mục đích, ý nghĩa của ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

- Thông qua việc tổ chức thực hiện, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường đã được tiếp cận, tìm hiểu một số văn bản mới được ban hành, nhất là các văn bản liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của nhà giáo, người học, cán bộ quản lý trong nhà trường.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường không ngừng nâng cao về nhận thức pháp luật, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc của trường, không có trường hợp vi phạm pháp luật.

- Học sinh đã có những kiến thức cơ bản về một số luật như: Luật giao thông, Luật bảo vệ trẻ em, Luật Giáo dục...

  1. Công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giảng viên, giáo viên dạy môn pháp luật, giáo dục công dân được triển khai khá thường xuyên.
  2. Việc triển khai xây dựng, khai thác tủ sách pháp luật tại đơn vị, nhà trường? Có bao nhiêu đầu sách pháp luật? Năm 2020 mua bao nhiêu đầu sách pháp luật? Số tiền dự toán ngân sách mua đầu sách pháp luật? Số tiền xã hội hóa mua đầu sách pháp luật?

Nhà trường có xây dựng tủ sách pháp luật, thường xuyên bổ sung tài liệu, thiết bị phục vụ công tác PBGDPL tại đơn vị, các danh mục sách pháp luật được trang bị, bổ sung theo yêu cầu tại Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số ...................... của Giám đốc Sở GD&ĐT .................... về việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị giáo dục và đào tạo và nhu cầu thực tế nghiên cứu giảng dạy, học tập của trường.

Kịp thời giới thiệu nội dụng sách, báo, tài liệu pháp luật, thiết bị phổ biến, giáo dục pháp luật mới trên bảng tin Thư viện, trang web của trường để tạo điều kiện thuận tiện cho người đọc tìm hiểu, đọc, mượn sách, báo, tài liệu pháp luật, thiết bị phổ biến, giáo dục pháp luật của Tủ sách pháp luật.

Tủ sách đặt tại phòng thư viện của nhà trường để giáo viên dễ dàng tiếp cận trong giờ ra chơi và nghỉ tiết. Do đặc thù của giáo viên làm việc cả ngày nên thời gian mượn và đọc sách còn nhiều hạn chế.

  1. Việc thành lập tổ chức hòa giải cơ sở và tổ tư vấn tâm lí học đường? Xử lý, hòa giải, tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh, sinh viên được bao nhiêu vụ năm 2020? Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên để chủ động hòa giải, can thiệp như thế nào? Có hồ sơ xử lý các vụ hòa giải, tư vấn hỗ trợ học sinh.

Tổ tư vấn tâm lý học đường đã được thành lập và hoạt động thường xuyên. Các thành viên tổ tư vấn luôn tích cực, chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, tích cực hỗ trợ học sinh giải quyết các thắc mắc về sự phát triển tâm sinh lí lứa tuổi cũng như trang bị các kiến thức PL cần thiết.

  1. Việc triển khai, tổ chức thực hiện “ Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2020” và Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến “ Pháp luật với mọi người” ( Các hoạt động cụ thể của đơn vị. nhà trường triển khai, hưởng ứng Ngày pháp luật)?

Thực hiện xây dựng kế hoạch và triển khai Ngày pháp luật theo kế hoạch số .............................. của trường ................... về triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm học ...............; văn bản số .......................... của Sở Giáo dục và Đào tạo .............. về hướng dẫn thực hiện "Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" năm 20…, định kì nhà trường sinh hoạt hàng tháng (trong cuộc họp Hội đồng nhà trường) để tập trung triển khai những văn bản pháp luật mới và triển khai lại các văn bản pháp luật đã ban hành theo kế hoạch xây dựng.

Nhà trường tổ chức đưa tin về pháp luật trên cổng thông tin điện tử, bản tin của trường đến toàn thể CB, GV, CNV và học sinh. Thông qua các buổi họp liên tịch, Hội đồng sư phạm đối với CB, GV, CNV và tiết sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn cho học sinh. Chú ý những vấn đề gắn liền với cuộc sống, học tập của học sinh.

Duy trì thực hiện bản tin An toàn giao thông, áp phích tuyên truyền ý thức thức tuân thủ Luật giao thông.

Tổ chức phát động hưởng ứng tháng an toàn giao thông, năm an toàn giao thông, kết hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Luật Đường sắt năm 2005; Luật Giao thông đường thủy nội địa, sửa đổi năm 2014.

  1. Công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại các đơn vị, nhà trường được thực hiện như thế nào? Kết quả thanh, kiểm tra? Có trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nào vi phạm pháp luật phải xử lý? Hình thức xử lý?

Trong năm học, nhà trường đã tổ chức nghiêm túc kế hoạch tuyên truyền, phổ biến GDPL cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Kiểm tra theo dõi việc thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ  làm công tác tuyên truyền viên pháp luật theo các quy định hiện hành của nhà nước.

Thường xuyên kiểm tra rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giáo dục và đào tạo và các văn bản về chính sách, pháp luật của nhà nước.

Ngoài những văn bản được cấp phát còn tìm hiểu và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan qua mạng Internet.

Trong thời gian qua, không có cán bộ, giáo viên, học sinh nào vi phạm pháp luật phải xử lý.

9. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ quan, đơn vị, địa phương?

* Hạn chế, khó khăn

- Hiện nay số lượng các văn bản pháp luật ban hành ngày càng nhiều với nội dung rộng, phong phú, hoạt động giáo dục phổ biến pháp luật chưa đi sâu vào những nội dung pháp luật mà CB, GV, NV cần nên hiệu quả nhận thức pháp luật chưa cao.

- Đội ngũ thực hiện công tác giáo dục phổ biến giáo dục pháp luật chưa được tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ.

* Nguyên nhân

- Chưa có kinh phí thực hiện công tác giáo dục phổ biến giáo dục pháp luật.

- Đội ngũ thực hiện công tác giáo dục phổ biến pháp luật chủ yếu là hoạt động kiêm nhiệm, chưa có chế độ chính sách nên chưa phát huy hết hiệu quả.

II. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo

- Nhiệm vụ

 Quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, của Đảng và Nhà nước.

- Giải pháp

+ Nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ  làm công tác tuyên truyền pháp luật của nhà trường.

+ Nâng cao hiệu quả lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật.

+ Đổi mới, nâng cao chất lượng các hình thức phổ biến giáo dục.

+ Tăng cường việc phổ biến, giáo dục pháp luật trên cổng thông tin điện tử.

+ Tập trung đầu tư các điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật như kinh phí, trang bị các loại sách về giáo dục pháp luật.

 

Đơn vị báo cáo: Trường THPT Văn Lâm

TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TẠI CƠ QUAN, TỔ CHỨC CẤP TỈNH

Kỳ báo cáo: năm 2020

( Từ ngày 01 tháng 1 năm 2020 đến ngày 09 tháng 11 năm 2020)

Số báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh

( người)

Kết quả hoạt động PBGDPL

PBGDPL trực tiếp

Thi tìm hiểu pháp luật

Số tài liệu PBGDPL được phát hành ( Bán)

Kinh phí dành cho công tác PBGDPL ( Đồng)

Tổng số

Trong đó: Số người tham gia phổ biến pháp luật trực tiếp

Số cuộc (Cuộc)

Số lượt người tham gia ( Lượt người)

Số cuộc thi

(Cuộc)

Số lượt người dự thi ( Lượt người)

Tổng số

Trong đó: Số lượng tài liệu đăng tải trên Internet

Tổng số kinh phí

Kinh phí NSNN phân bổ thường xuyên

Kinh phí NSNN cấp theo chương trình, đề án

Kinh phí từ nguồn hỗ trợ khác

( 1)

( 2 )

( 3 )

( 4 )

( 5 )

( 6 )

( 7 )

( 8 )

( 9 )

( 10 )

( 11 )

( 12 )

 

0

0

220

0

0

 

 

 

 

 

 

 

Người lập biểu                                               Hưng yên, ngày      tháng     năm 2020

                                                                                      Thủ trưởng đơn vị

 

Tin liên quan

TÌM HIỂU PHÁP LUẬT NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN(30/09/2022)

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao(18/09/2021)

Bộ Giáo dục - đào tạo công bố nội dung cốt lõi các môn THCS, THPT(18/09/2021)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Huy động nguồn lực hỗ trợ phương tiện học tập cho học sinh(14/09/2021)

An toàn sử dụng điện khi học online: Khuyến cáo của thầy cô, chuyên gia(14/09/2021)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới(29/08/2021)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Năm 2022 bắt đầu đổi mới thi tốt nghiệp THPT(27/08/2021)

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học: Xóa quan điểm môn chính, phụ trong cách đánh giá mới(27/08/2021)

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2021(22/06/2021)

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020(22/06/2021)

Tin mới

Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật, xâm hại trẻ em trên không gian mạng; tại trường THPT Văn Lâm, Hưng Yên(16/09/2025)

Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật, xâm hại trẻ em trên không gian mạng; tại trường THPT Văn Lâm, Hưng Yên(16/09/2025)

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2025 – 2026 TẠI TRƯỜNG THPT VĂN LÂM(18/09/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 31 (từ ngày 07/04/2025 đến ngày 12/04/2025)(10/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 30 (từ ngày 31/3/2025 đến ngày 05/4/2025)(04/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA LAO ĐỘNG TRẺ EM TRÁI PHÁP LUẬT(10/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TRẺ EM TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG(10/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG 2025(10/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 29 (từ ngày 24/3/2025 đến ngày 29/3/2025)(04/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 28 (từ ngày 17/3/2025 đến ngày 22/3/2025)(04/04/2025)

17 °C
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Trường THPT Văn Lâm
  • Hôm nay:
  • Hôm qua:
  • Tuần này:
  • Tháng này:
  • Năm nay: