CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT VĂN LÂM

Sửa đổi cách đánh giá học sinh trung học: Giảm áp lực

Đăng ngày 30/05/2020
Lượt xem: 8
100%

GD&TĐ - Theo nhận định của nhiều giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, dự thảo sửa đổi quy chế đánh giá học sinh trung học đã giảm số lượng bài kiểm tra; cách kiểm tra, đánh giá cũng đa dạng, linh hoạt hơn.

Học sinh chủ động tham gia trực tiếp vào các tiết học ngoại ngữ.  Ảnh: Thế QuangHọc sinh chủ động tham gia trực tiếp vào các tiết học ngoại ngữ. Ảnh: Thế Quang

Không đóng khung một cách đánh giá

Nhận định về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT về quy chế đánh giáxếp loại học sinh THCS, THPT (Dự thảo), ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) cho rằng: Có nhiều điểm mới, đặc biệt là cách kiểm tra và số lượng bài kiểm tra.

“Việc kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT lâu nay khiến học sinh liên tục phải thực hiện các bài kiểm tra; đội ngũ thầy cô giáo cũng vất vả khi phải chấm nhiều bài kiểm tra trong năm học. Ví dụ, môn Ngữ văn lớp 9 hiện nay có 7 điểm kiểm tra định kỳ và 5 điểm kiểm tra thường xuyên trong mỗi học kỳ. Vì thế, chỉ trừ một số tuần đầu, tuần cuối học kỳ, các tuần còn lại bình quân có 1 bài kiểm tra. Trong khi đó, quy định tại Dự thảo, về kiểm tra đánh giá thường xuyên, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học có 2 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học có 3 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có từ trên 70 tiết/năm học có 4 điểm đánh giá thường xuyên. 

Với kiểm tra, đánh giá định kỳ, mỗi môn học có 1 điểm đánh giá giữa kỳ và 1 điểm đánh giá cuối kỳ. Như vậy, điểm kiểm tra định kỳ giảm đi rất nhiều, đây là điều cần thiết và cũng thống nhất giữa các cấp học. Đồng thời, góp phần giảm áp lực kiểm tra, điểm số cho học trò và cả áp lực công việc cho giáo viên” – ông Nguyễn Anh Tuấn phân tích.

Bên cạnh ưu điểm trên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Thủy cũng đánh giá tích cực về hình thức kiểm tra được quy định trong Dự thảo. Theo đó, hình thức kiểm tra đa dạng hơn như: Hỏi - đáp, viết ngắn (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, thuyết trình, sản phẩm học tập… Đây là khác biệt tạo ra sự đa dạng trong kiểm tra chứ không “đóng khung” như trong Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT, nên sẽ thuận lợi hơn cho cả thầy, trò trong quá trình giảng dạy, học tập. Việc thay đổi hình thức kiểm tra đồng thời giúp đánh giá theo chiều hướng tích cực hơn để phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo tinh thần đổi mới.

Đánh giá học sinh trong cả quá trình học tập và phát huy năng lực là điểm mới trong Dự thảo (Trong giờ học tại Trường THCS Hùng Vương, Phú Thọ). Ảnh: Thế Đại

Đánh giá cả quá trình, không chỉ là điểm số

Cô Phạm Thị Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học & THCS An Vũ (Thái Bình) cho rằng: Đây là bước đệm để tiệm cận dần với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chuyển dần từ việc dạy học, kiểm tra, đánh giá theo cách tiếp cận nội dung (kiến thức, kỹ năng), sang định hướng hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực người học; hướng tới dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho người học. Từ đó, giáo viên, cán bộ quản lý sẽ không bỡ ngỡ khi triển khai hoạt động kiểm tra đánh giá trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đánh giá cao một số nội dung mới đáng chú ý trong Dự thảo theo hướng đánh giá không phải chỉ để cho điểm mà vì sự tiến bộ của người học, cô Phạm Thị Ngọc cũng đồng thời băn khoăn khi Dự thảo thay thế “yếu” bằng “cần rèn luyện thêm”. “Học sinh được xếp loại nào thì yêu cầu cần rèn luyện thêm vẫn được đặt ra. Rõ ràng, cần rèn luyện thêm không mang nghĩa xác định rõ ràng. Vậy nên, dùng từ “yếu” là thích hợp” – cô Ngọc nêu lý do.

Nhận định quy định tại Dự thảo “mỗi môn học có một điểm đánh giá giữa kỳ và một điểm đánh giá cuối kỳ” là phù hợp với xu hướng giảm áp lực cho học sinh, tuy nhiên, các thầy cô Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (An Giang) góp ý thêm: Điểm này áp dụng với các bộ môn có nhiều kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) hoặc môn có hai phân môn (đại số, hình học) khi chỉ thực hiện một bài kiểm tra giữa kỳ thì lượng kiến thức kiểm tra lại nhiều hơn so với kiểm tra 45 phút bình thường trước đây; hoặc các bộ môn thực hiện kiểm tra trong thời điểm giữa học kỳ có thể gây áp lực cho học sinh trong cùng thời gian. 

Do đó, đề nghị Thông tư sửa đổi cần nghiên cứu kỹ điểm này khi ban hành thực hiện. Các thầy cô cũng đồng thuận với việc dùng ngoại ngữ là một trong 3 môn để xếp loại học lực của học sinh. Tuy nhiên cần điều chỉnh loại giỏi yêu cầu môn ngoại ngữ điểm trung bình là 7,5, loại khá là 6,5, vì điều kiện học tập vùng nông thôn còn khó khăn.

Chúng tôi cho rằng Dự thảo Thông tư lần này phù hợp hơn với thực tế. Dự thảo này chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận cao khi Bộ GD&ĐT triển khai lấy ý kiến rộng rãi trong giáo viên, học sinh và phụ huynh. - Ông Nguyễn Anh Tuấn 

 

Tin liên quan

TÌM HIỂU PHÁP LUẬT NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN(30/09/2022)

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao(18/09/2021)

Bộ Giáo dục - đào tạo công bố nội dung cốt lõi các môn THCS, THPT(18/09/2021)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Huy động nguồn lực hỗ trợ phương tiện học tập cho học sinh(14/09/2021)

An toàn sử dụng điện khi học online: Khuyến cáo của thầy cô, chuyên gia(14/09/2021)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới(29/08/2021)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Năm 2022 bắt đầu đổi mới thi tốt nghiệp THPT(27/08/2021)

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học: Xóa quan điểm môn chính, phụ trong cách đánh giá mới(27/08/2021)

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020(22/06/2021)

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2021(22/06/2021)

Tin mới

Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật, xâm hại trẻ em trên không gian mạng; tại trường THPT Văn Lâm, Hưng Yên(16/09/2025)

Hoạt động tuyên truyền phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật, xâm hại trẻ em trên không gian mạng; tại trường THPT Văn Lâm, Hưng Yên(16/09/2025)

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2025 – 2026 TẠI TRƯỜNG THPT VĂN LÂM(18/09/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 31 (từ ngày 07/04/2025 đến ngày 12/04/2025)(10/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 30 (từ ngày 31/3/2025 đến ngày 05/4/2025)(04/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA LAO ĐỘNG TRẺ EM TRÁI PHÁP LUẬT(10/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TRẺ EM TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG(10/04/2025)

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG 2025(10/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 29 (từ ngày 24/3/2025 đến ngày 29/3/2025)(04/04/2025)

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 28 (từ ngày 17/3/2025 đến ngày 22/3/2025)(04/04/2025)

17 °C
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Trường THPT Văn Lâm
  • Hôm nay:
  • Hôm qua:
  • Tuần này:
  • Tháng này:
  • Năm nay: