A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT NGÀY HỌC TẬP TẠI BẢO TÀNG LỊCH SỬ QUÂN SỰ VIỆT NAM CỦA LỚP 10H - K56

     Việt Nam được mệnh danh là đất nước có nền lịch sử lâu đời nhất thế giới. Vậy nên không khó hiểu khi các khu di tích lịch sử đất nước ta không chỉ thu hút khách du lịch trong nước mà còn cả quốc tế. Một trong những khu di tích lưu lại những dấu ấn huy hoàng của cha ông ta không thể không nhắc đến:” Bảo tàng Lịch sử Quận sự Việt Nam ”. Vậy hôm nay hãy cùng lớp 10H chúng em tìm hiểu để hiểu rõ hơn về nơi này để hiểu hơn về nền lịch sử đáng tự hào của đất nước ta.

       Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được thành lập ngày 17/7/1956, trực thuộc Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc Phòng, địa chỉ tại số 28A đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Bảo tàng hiện đang trưng bày và lưu giữ những hình ảnh, hiện vật, tài liệu phản ánh về lịch sử quân sự Việt Nam từ thời Hùng Vương dựng nước cho đến giai đoạn ngày nay, với gần 16 vạn hiện vật đó có nhiều hiện vật quý, đặc biệt là 04 bảo vật quốc gia, gồm: Máy bay MIG 21 số hiệu 4324; Máy bay MIG 21 số hiệu 5121, Tấm Bản đồ Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh; Xe tăng T54B số hiệu 843.

                            Máy bay Mig 21-F94 số hiệu 4324 trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Theo Hồ sơ về 2 Bảo vật quốc gia, “ Máy bay Mig 21-F94 số hiệu 4324” là hiện vật có giá trị đặc biệt, biểu tượng chiến thắng của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng, góp phần đánh thắng chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ lần thứ nhất (1965-1968), buộc đế quốc Mỹ phải chấm dứt không điều kiện việc ném bom bắn phá miền Bắc, đồng thời chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán tại Hội nghị bốn bên ở Paris để giải quyết vấn đề về Việt Nam.

                                   Máy bay Mig 21-F96 số hiệu 5121 trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

    Máy bay MiG 21 F96-số hiệu 5121 thuộc Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, là Trung đoàn tiêm kích đầu tiên của không quân nhân dân Việt Nam, tham gia chiến dịch phòng không đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác trên miền Bắc vào tháng 12 năm 1972 (chiến dịch Điện Biên Phủ trên không), đã bắn rơi 05 máy bay Mỹ, trong đó có 01 máy bay B52 do phi công Phạm Tuân lái đêm ngày 27/12/1972. Tại sở chỉ huy trên màn hình hiện sáng đã ghi lại hình ảnh chiếc “Siêu pháo đài bay” B52 của Mỹ bốc cháy. Ngay đêm đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã điện khen ngợi bộ đội không quân lập công xuất sắc.

                              Trưng bày "Bản đồ Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh". Ảnh: Bảo tàng LSQSVN

“Bản đồ Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh” là tấm bản đồ miền Nam Việt Nam được can bằng 12 mảnh; phía trên có chữ “Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh”; phía dưới góc bên phải bản đồ có chữ “Làm tại Chỉ huy sở, ngày 22/4/1975”, chữ ký bằng tay của đồng chí Phạm Hùng (ký tên là Bảy) và chữ ký của Đại tướng Văn Tiến Dũng.

Đây là hiện vật có giá trị đặc biệt liên quan đến sự kiện trọng đại của đất nước- Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử- kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kéo dài 21 năm của nhân dân Việt Nam.

                                      Xe tăng T-54B mang số hiệu 843 trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

    Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, đúng 5 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, quân ta từ 5 hướng đồng loạt tổng tiến công vào nội đô Sài Gòn. Xe tăng T-54B mang số hiệu 843 thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 203, Quân đoàn 2 do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận làm Trưởng xe, kíp xe gồm Thái Bá Minh-pháo thủ số 1, Nguyễn Văn Kỷ-pháo thủ số 2, Lữ Văn Hỏa-lái xe. Tiếp sau là xe tăng T-59 số hiệu 390 do Chính trị viên Vũ Đăng Toàn chỉ huy; kíp xe gồm Ngô Sĩ Nguyên-pháo thủ số 1, Lê Văn Phượng-Đại đội phó kỹ thuật (thay thế pháo thủ số 2 Đỗ Cao Trường bị thương phải ở lại tuyến sau), Nguyễn Văn Tập-lái xe.

    Sau khi tràn qua cầu Sài Gòn, trên hướng tiến công của Quân đoàn 2, lực lượng đột kích thọc sâu của Lữ đoàn Tăng thiết giáp 203 chia thành hai mũi theo đại lộ Thống Nhất và đại lộ Hồng Thập Tự tiến về dinh Tổng thống chính quyền Sài Gòn. Trên đường đến Dinh Độc Lập, xe tăng 843 đã bắn cháy 3 xe tăng và bọc thép của địch; 11 giờ ngày 30-4-1975, xe tăng đã húc vào cổng phụ của Dinh Độc Lập, sau đó bị chết máy. Xe tăng 390 đi sau lập tức xông lên húc đổ cánh cổng chính. Đại đội trưởng Bùi Quang Thận nhảy ra khỏi xe và chạy lên nóc Dinh Độc Lập cắm lá cờ Mặt trận dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu giờ phút thiêng liêng của dân tộc, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

    Trước đó, xe tăng 843 đã tham gia giải phóng Huế, Đà Nẵng, sau đó tiếp tục hành quân tham gia giải phóng các tỉnh ven biển miền Trung và thẳng tiến về Sài Gòn với tinh thần “thần tốc và quyết thắng”. Từ ngày 26 đến 29-4-1975, xe tăng 843 đã tham gia chiến đấu đập tan tuyến phòng thủ của địch ở căn cứ Nước Trong.

    Sau ngày thống nhất, xe tăng 843 được lệnh ra tiếp quản cảng Nhà Bè (nay là cảng Nhà Rồng) rồi hành quân về Tổng kho Long Bình. Sau đó, xe được đưa ra Hà Nội dự triển lãm mừng ngày thống nhất. Kết thúc triển lãm, xe tăng 843 trở về làm nhiệm vụ huấn luyện tại Lữ đoàn 203 cho đến năm 1979 thì được đưa về trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và được công nhận Bảo vật quốc gia đợt 1, ngày 1-10-2012.

   Đây là hiện vật có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc truyền thống cách mạng đối với các tầng lớp nhân dân và khách quốc tế, là vật chứng xác thực ghi dấu chiến công to lớn của quân và dân ta trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 lịch sử.  

  Đây là 4 bảo vật đã được công nhận, theo thời gian nó có thể đã bị hư hỏng cũ kĩ nhưng khi nhìn vào nó ta vẫn không thể không cảm nhận được nét hào hùng theo dấu ấn lịch sử. Nó đã cùng cha ông ta trải qua biết bao trận đấu vào sinh ra tử, đổ biết bao mồ hôi công sức mới có được nền độc lập như ngày hôm nay.

    Đối với lớp 10H đây không chỉ đơn giản là một buổi trải nghiệm mà nó còn là cơ hội để thầy trò gắn kết với nhau hơn. Cũng là cách giúp mọi người có thể hiểu được rõ hơn về lịch sử dân tộc mình để có thể tuyên chuyền đến bạn bè quốc tế. Không chỉ vậy đây cũng là khoảng khắc ta thấy biết ơn cha ông ta đến nhường nào, chúng ta chỉ là những người được lắng nghe lịch sử mà đã cảm thấy huy hoàng và thấy cha ông ta khó khăn đến nhường nào. Mà họ còn là những người trực tiếp đứng trên chiến trường khốc liệt kia. Thầm cảm ơn tiền tuyến và hậu phương, họ quả là những người anh hùng của cả dân tộc những người mà đời đời chúng ta phải nhớ ơn. 

    Đến với bảo tàng lịch sử Quân sự việt Nam đã góp phần nâng cao được hiểu biết của chúng em về lịch sử dân tộc mìn. Cảm xúc của chúng em không chỉ dừng lại ở tự hào mà còn cảm thấy hạnh phúc mãn nguyễn và biết ơn. Mãn nguyễn vì sau biết bao khó khắn của cha ông ta cuối cùng đất nước cũng dành được độc lập, công ơn trời biển của họ sẽ luôn được chúng em khắc cốt ghi tâm đời đời nhớ ơn.

 

    Tuy thời gian trải nghiệm tại đây không lâu nhưng dấu ấn để lại trong lòng là vô cùng lớn. Được tận mắt chứng kiến những món đồ vật quý báu và những thước phim lịch sử của dân tộc một cách chân thật. Thật đáng tự hào về nền lịch sử lâu đời của dân tộc ta. Là một trong những thế hệ trẻ tương lai của đất nước, việc cần làm của chúng em là ngoan ngoãn chăm chỉ học tập để phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta để lại. Cảm ơn thầy cô đã đồng hành cũng chúng em và cho chúng em có một buổi trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

                                                                                                                                 Nguyễn Thị Hà 10H - K56


Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo Hưng Yên năm 2023, theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP

Căn cứ Quyết định số 2028/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2023; Thực hiện Kế hoạch số 2347/KH-SGDĐT ngày ...